Trao đổi với Tạp chí, Th.s Thành Minh Hiền- Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Phát triển giáo dục quốc tế (IECC) cho biết: Hiện nay chương trình học đã mở rộng ở 30 trung tâm tại các tỉnh, thành: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh với trên 3000 học sinh theo học…Để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng lớn của HS, UCMAS đã tập trung nâng số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên theo các cấp độ đào tạo. Đội ngũ giáo viên ngoài yêu cầu về nghiệp vụ, năng lực sư phạm, còn phải hội tụ các yếu tố: yêu trẻ, nhiệt tình, sáng tạo trong công việc, hàng tuần tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn với sự hỗ trợ của chuyên gia đến từ Malaysia. Cô giáo Bùi Thị Thanh Loan- giáo viên tham gia giảng dạy những lớp học đầu tiên chương trình UCMAS tại Việt Nam nhận định: Phần lớn HS tỏ ra rất yêu thích môn học. Học UCMAS các em học mà chơi, chơi mà học, ngoài học bàn tính còn lồng ghép với các chương trình ngoại khóa nên tạo sự thoải mái, nhẹ nhàng cho các em. Sau một thời gian theo học chương trình này, điểm số của các em ở lớp học chính khóa có nhiều tiến bộ đáng kể. Các em phản ứng nhanh hơn, linh hoạt hơn trong học tập, đồng thời tiếp thu kiến thức cũng chắc hơn, hiểu sâu và ghi nhớ bài học trên lớp lâu hơn… Trước những băn khoăn của phụ huynh học sinh về độ tuổi học tốt nhất của trẻ em, cách thức học tốt nhất cho các em, sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh khi các em ôn bài ở nhà, việc tổ chức các kỳ thi…, Th.s Thành Minh Hiền giải thích: Theo các nghiên cứu khoa học, các tế bào não phát triển nhanh nhất ở độ tuổi từ 4 đến 6 tuổi, khi trẻ em 7 tuổi, não đã phát triển được 75% thì quá trình này sẽ chậm lại. Khi các em trưởng thành đến lứa tuổi thanh thiếu niên, việc tư duy sẽ dựa trên lý trí và các em chủ yếu tư duy với não trái. Vì vậy, là cha mẹ học sinh, để khám phá và phát triển trí tuệ của trẻ, cần biết rằng độ tuổi học tập tốt nhất của con mình là trước 15 tuổi. Hàng năm, Tập đoàn giáo dục UCMAS phối hợp với Hiệp hội số học trí tuệ và Bàn tính Trung Quốc tổ chức kỳ thi phân cấp quốc tế về số học trí tuệ và tính toán bằng bàn tính 2 lần 1 năm. Có cấp bậc từ 1 đến 10 cho đến cấp bậc xuất sắc. Cấp bậc xuất sắc là điểm thành tích đạt được cao nhất của kỳ thi. Kết quả của kỳ thi sẽ được phân loại thành cấp bậc: Đặc biệt, Tốt, Đạt và Trượt. Tất cả học viên vượt qua được kỳ thi sẽ được cấp chứng chỉ. Bên cạnh đó, định kỳ 1 lần một năm, tập đoàn UCMAS tổ chức một kỳ thi quốc tế để các học viên chương trình Bàn tính và số học trí tuệ ở tất cả các nước có cơ hội thi đấu, cạnh tranh giành giải thưởng và đem lại vinh quang cho chương trình Số học trí tuệ nước nhà. Về thi đấu quốc gia: Hiện nay, hệ thống UCMAS Việt Nam đang ngày càng phát triển. Để khuyến khích sự học hỏi, tiến bộ của học sinh. Công ty IECC sẽ tổ chức kỳ thi Quốc gia môn học Bàn tính và số học trí tuệ định kỳ 1 năm một lần. Th.s Hiền tư vấn: Để học UCMAS hiệu quả và thành công, ngoài sự hướng dẫn của giáo viên còn cần sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh khi các em học ở nhà. Phụ huynh cần nhắc nhở con luyện tập hàng ngày ở nhà trong khoảng 10-15 phút để tăng cường kỹ năng tưởng tượng của con. Một điều rất quan trọng là hãy tạo điều kiện để con hoàn thành cả 10 trình độ. Sự tiến triển mà cha mẹ thấy được sau vài học trình đầu sẽ làm cha mẹ trẻ hài lòng nhưng cần phải thấy rằng hoàn thành đủ 10 trình độ mới là đỉnh của Số học Trí tuệ. Học sinh nên hoàn thành đủ 10 trình độ để có được tất cả các kỹ năng mà chương trình UCMAS mang lại. Máy tính chào thua Theo dõi phần giải toán của một học sinh lớp 3 đến từ Malaysia tại trường TH Nguyễn Tri Phương, nơi con trai mình đang theo học, chị Tâm cũng hăm hở cầm chiếc máy tính để kiểm tra độ chính xác trong bài tính của cậu bé. Nhưng dù tập trung cao độ đến mấy, bấm máy tính nhanh đến mấy, chị cũng chào thua, bởi cậu bé đã đưa ra một kết quả hoàn toàn chính xác chỉ trong 6 giây, trong khi chị chưa kịp bấm xong những dãy số ghi trên giấy. Không chỉ chị Tâm, mà nhiều phụ huynh khác cũng không kịp hoàn thành con tính trên máy tính trong khi cậu bé người Malaysia đã hoàn thành phần thi của mình trong tiếng vỗ tay tán thưởng của cả trường. Ngạc nhiên này nối tiếp ngạc nhiên khác, khi những dãy số giành cho cậu bé càng dài hơn, lớn hơn. Vậy mà cậu bé vẫn rất bình tĩnh cho ra một kết quả hoàn toàn chính xác với thời gian bỏ xa các chiếc máy tính đang hoạt động hết công suất. Phải chăng cậu bé là "Thần đồng”? Nhiều phụ huynh học sinh đã nhận định như vậy khi đi tìm câu trả lời về khả năng giải toán siêu tốc này? Th.s Thành Minh Hiền - Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển Giáo dục Quốc tế (IECC), người tiên phong đưa chương trình bàn tính và số học trí tuệ UCMAS vào Việt Nam đã xóa tan nỗi băn khoăn của các bậc phụ huynh, chị cho biết: Các em này hoàn toàn là học sinh bình thường, hiện đang theo học trường TH ở Malaysia, điều khác là các em đã có 3 - 4 năm theo học chương trình bàn tính và số học trí tuệ UCMAS. Chương trình học này đã giúp trẻ có được những thao tác nhanh và chuẩn xác như vậy. Phép màu từ chiếc bàn tính gẩy Th.s Hiền lý giải: Chương trình bàn tính và số học trí tuệ UCMAS là tiến trình giúp trẻ phát triển não trái và não phải. Đây là kỹ năng sử dụng bàn tính bằng việc chạm đầu ngón tay vào hạt bàn tính để truyền từ hạt bàn tính thành con số và thực hiện tính toán cơ bản. Vì vậy, bước quan trọng đầu tiên của kỹ năng này là học cách sử dụng và thao tác với bàn tính. Khi trẻ đã quen với bàn tính thì có thể chuyển sang số học trí tuệ bởi đây là sự tưởng tượng bàn tính bằng trí não mà không cần sử dụng bàn tính thật. Bằng việc sử dụng bàn tính tưởng tượng, trẻ có thể chuyển thông tin về con số từ não trái thành hình ảnh bàn tính hay là di chuyển hình ảnh hạt bàn tính trong não phải. Theo học chương trình này, trẻ sẽ được rèn luyện trí nhớ. Bên cạnh đó, các em sẽ nâng cao được khả năng tính toán, với bàn tính rất dễ học. Với khả năng tính toán được nâng cao, trẻ sẽ không còn sợ học môn toán nữa. Chị Hồng Trang (quận Cầu Giấy) cho con theo học chương trình này được 4 tháng, nhìn nhận: "Sau một thời gian học với chiếc bàn tính gẩy, con gái tôi đã có khả năng tính toán cũng như học các môn khác nhanh nhạy hơn, khả năng tập trung tốt hơn. Cháu không còn bị lệ thuộc vào chiếc máy tính mà trước đó, chỉ một phép tính đơn giản nhất tôi cũng thấy cháu phải lôi máy tính điện tử ra để bấm. Đặc biệt, cháu trở nên ham học hơn. Tôi thấy chương trình bàn tính và số học trí tuệ UCMAS không chỉ mang đến cho trẻ khả năng tính toán nhanh mà điều quan trọng là khả năng tập trung cao độ trong quá trình tư duy. Qua đó, các cháu được rèn luyện khả năng làm việc bằng trí não với cường độ cao, trí tưởng tượng và trí nhớ tốt”. Được coi là một công cụ tốt để phát triển bộ não con người, chương trình bàn tính và số học trí tuệ UCMAS phù hợp với học sinh từ 4 - 12 tuổi. Theo Th.s Hiền: Trong khi chương trình học vẫn đang được xem xét điều chỉnh thì đây là một hình thức để giảm tải. Với một bài cần tới nửa tiếng để học thuộc lòng thì khi có kỹ năng này, các em chỉ cần tới 5 - 10 phút để làm việc đó. Một phép toán cộng trừ phức tạp có thể chỉ thực hiện trong 2 - 3 giây. Mới đây, Công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển Giáo dục Quốc tế (IECC) đã phối hợp với Tập đoàn Giáo dục UCMAS Malaysia tổ chức kỳ thi cấp Chứng chỉ Quốc tế cho các cấp độ của "Chương trình đào tạo bàn tính và số học trí tuệ UCMAS”. Một năm IECC phối hợp với Tập đoàn Giáo dục U C MAS Malaysia tổ chức 2 kỳ thi cấp Chứng chỉ Quốc tế cho học sinh U C MAS và đây là kỳ thi đầu tiên của chương trình với 930 học sinh tham gia. Kỳ thi sẽ khẳng định kết quả của học sinh Việt Nam trong tính toán số học, tạo nền tảng cho việc tham gia thi Quốc gia và thi Quốc tế cho môn học này. Hiện nay, chương trình đã được triển khai qua 17 năm tại 45 nước trên thế giới và có hàng triệu học sinh tham gia. Chương trình được đưa vào Việt Nam từ tháng 3 năm 2009, đến nay đã có 25 trung tâm đào tạo tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh và số lượng học sinh tham gia lên đến gần 3000 em. Nguyễn Vũ
Tạp chí GDTĐ số 6+7 (tháng 5,6) đã đăng tải bài viết: "Chương trình bàn tính và số học trí tuệ UCMAS: Không chỉ là khả năng làm toán siêu tốc” của tác giả Nguyễn Vũ. Thời gian qua, có rất nhiều phụ huynh quan tâm, gửi thông tin hỏi về chương trình này. Tạp chí GDTĐ số này tiếp tục đăng tải thông tin cụ thể hơn về chương trình học mới lạ, hữu ích này.HS hứng thú với giờ học UCMAS
Chương trình bàn tính và số học trí tuệ UCMAS: Không chỉ là khả năng làm toán siêu tốc
Trong khi các thầy cô giáo, những người chứng kiến còn loay hoay bấm chiếc máy tính cầm tay mà chưa cho ra kết quả, thì một học sinh 8 tuổi đã hoàn thành xong một phép tính nhằng nhịt các con số ngẫu nhiên với một kết quả hoàn toàn chính xác. Đây là một trong những màn trình diễn ngoạn mục của học viên theo học chương trình bàn tính và số học trí tuệ UCMAS. Rất nhiều phụ huynh đã đặt câu hỏi: Chương trình học này có gì đặc biệt mà lại mang đến cho học sinh điều kỳ diệu đến vậy?
Điều kỳ diệu từ chiếc bàn tính gẩy
Trẻ em làm toán siêu tốc
Vừa nghe xong hiệu lệnh, cậu bé 9 tuổi quay lại phía chiếc bảng chằng chịt phép tính, liếc nhanh từ trên xuống dưới rồi ghi luôn kết quả, trong khi bên dưới các cô giáo vẫn loay hoay bấm chiếc máy tính cầm tay.
> Clip trẻ làm phép tính siêu tốc nhờ bàn tính ảo
Không chỉ vậy, sau khi nghe thầy giáo đọc nhanh phép tính cộng trừ 6 số hàng chục được chọn ngẫu nhiên, cậu học sinh không chần chừ đưa ra kết quả chính xác. Thậm chí, chỉ cần nhìn lướt qua giá tiền của 10 món đồ trong giỏ, cậu bé đã đọc được tổng số tiền mà người mua phải trả...
Đây là một phần buổi trình diễn của học sinh chương trình đào tạo "Bàn tính và số học trí tuệ" của Tập đoàn UC MAS - Malaysia tại Tiểu học Kim Đồng (Hà Nội) chiều 26/3, nhân dịp chương trình này lần đầu được giới thiệu tại Việt Nam.
Chăm chú theo dõi phần trình diễn, chốc chốc hàng trăm học sinh lại ồ lên vì ngạc nhiên bởi khả năng tính toán siêu tốc của cậu bé 9 tuổi người Malaysia, theo học chương trình "Bàn tính và số học trí tuệ" được 4 năm. Còn các cô giáo, dù dùng máy tính cầm tay nhưng luôn đưa ra kết quả chậm hơn cậu học trò.
![]() |
Không phải thần đồng nhưng sau 4 năm theo học chương trình của UC MAS, cậu bé này đã nhẩm ra kết quả của phép tính phức tạp ghi trên bảng, trong vòng 2 giây. Ảnh: Tiến Dũng. |
"Bàn tính và số học trí tuệ" UC MAS là tiến trình giúp trẻ phát triển não trái và não phải. Đây là kỹ năng sử dụng bàn tính bằng việc chạm đầu ngón tay để truyền từ hạt bàn tính thành con số và để thực hiện tính toán cơ bản. Vì vậy, bước quan trọng đầu tiên của kỹ năng này là học cách sử dụng và thao tác với bàn tính.
Khi trẻ đã quen với bàn tính thì có thể chuyển sang số học trí tuệ bởi đây là sự tưởng tượng bàn tính bằng trí não mà không cần sử dụng bàn tính thật. Bằng việc sử dụng bàn tính tưởng tượng, trẻ có thể chuyển thông tin về con số từ não trái thành hình ảnh bàn tính hay là di chuyển hình ảnh hạt bàn tính trong não phải.
![]() |
Sau khi đã thành thạo với hạt bàn phím, với phép tính trên cậu bé 9 tuổi này tự tưởng tượng ra bàn phím ảo và thực hiện giải chỉ trong vài giây. |
Phó văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Quang Đông Thành cho hay, trong khi học sinh đang kêu quá tải và chương trình học vẫn đang được xem xét điều chỉnh thì đây là một hình thức giảm tải. Với một bài cần tới nửa tiếng để học thuộc lòng thì khi có kỹ năng này, các em chỉ cần tới 5-10 phút để làm việc đó.
Ra đời từ năm 1993, hiện, UC MAS đã có mặt tại 40 nước, trong đó có Anh, Mỹ, Australia, Canada, Trung Quốc, Indonesia... Sắp tới, chương trình này sẽ được dạy tại Việt Nam.