Đánh giá tâm lý vận động của trẻ bằng Test Denver II - 30 November 2011 - Trang chính - ucmas genius
Main | Registration | Login | RSSThứ 4, 23/07/2014, 11:41

CON SẼ THÔNG MINH
NỘI DUNG
SLIDE ẢNH
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
[30/11/2011]
Đánh giá tâm lý vận động của trẻ bằng Test Denver II 
[28/10/2010]
Chương trình bàn tính và số học trí tuệ UCMAS: Không chỉ là khả năng làm toán siêu tốc 
[09/10/2010]
Trẻ em làm toán siêu tốc 
[07/11/2010]
Nhân nhẩm "siêu tốc" - Con bạn cũng có thể làm được 
[29/08/2011]
CƠ HỘI ĐƯỢC ĐÀO TẠO VÀ LÀM VIỆC TẠI UCMAS GENIUS CENTER 
UCMAS GENIUS
BÀI MỚI NHẤT
[25/12/2012]
MỜI QUÝ KHÁCH GHÉ THĂM NHÀ MỚI CỦA CHÚNG TÔI 
[23/12/2012]
Chương trình khuyến học TIẾNG ANH mừng năm mới 2013 
[22/12/2012]
Chương trình khuyến học TIẾNG ANH mừng năm mới 2013 
[06/11/2012]
Lịch khai giảng lớp UCMAS tháng 12.2012 
[23/10/2012]
Lịch khai giảng các lớp Mỹ thuật - Tạo hình, chương trình khuyến học LỜI TRI ÂN (miễn 100% học phí trong 3 tháng cho các HS của Trung tâm) 
[23/10/2012]
Chương trình Khuyến học LỜI TRI ÂN 
[20/10/2012]
Lịch khai giảng lớp UCMAS tháng 10.2012 
[22/09/2012]
Bộ môn KỸ NĂNG SỐNG tuyến sinh 
[02/09/2012]
Tư duy tích cực hay câu chuyện về nửa ly nước đầy 
[30/08/2012]
10 nguyên tắc sử dụng email chuyên nghiệp 
XEM THEO TỪ KHÓA
Cuộc thi quốc tế số học trí tuệ lần ucmas trẻ em trí thông minh EQ - Trí thông minh cho trẻ trò chơi thực phẩm giúp thông minh kỹ năng sống cham soc be số học trí tuệ phát triển trí tuệ EQ - Trí thông minh cảm xúc bí quyết phát triển tư duy Trí thông minh cho trẻ tăng chiều cao thông minh Bản đồ tư duy Suy ngẫm trí tuệ bàn tính gảy nuôi dạy con Tieng Anh EQ phát triển Trí thông minh cảm xúc
CHIA SẺ LÊN MẠNG

Trang chính

Main » 2011 » Tháng mười một » 30 » Đánh giá tâm lý vận động của trẻ bằng Test Denver II
23:07
Đánh giá tâm lý vận động của trẻ bằng Test Denver II

1. Lịch sử ra đời của Test Denver

Tên đầy đủ của test Denver là Denver Developmental Screening Test (viết tắt là DDST). Test Denver còn được gọi là Trắc nghiệm Đánh giá sự phát triển tâm lý - vận động cho trẻ nhỏ.  Nhóm tác giả xây dựng test Denver là William K. Pranken Burg, Josian B. Doss và Alma W. Fandal thuộc Trung tâm Y học Denver (Colorado, Hoa Kỳ) (Ngô Công Hoàn, 1997). Test Denver được áp dụng lần đầu tiên vào năm 1967, được tiêu chuẩn hoá trên 20 quốc gia và đã được áp dụng cho hơn 50 triệu trẻ em trên toàn thế giới (Bệnh viện nhi TW, 2004).

test-denver-gio-hoc-mau-giao

Giờ học của lớp mẫu giáo 5 tuổi ở Trường MNTT Minh Xuân. Ảnh: NHY

Tại Việt Nam, test Denver đã được áp dụng đầu tiên tại Khoa thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội từ năm 1977 (gọi là test Denver I) (Lê Đức Hinh, 1989). Từ năm 2000, Khoa Tâm thần, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục nghiên cứu và chuẩn hoá thành test Denver II và từ đó đến nay đã có nhiều đơn vị khác trong nước tiếp tục triển khai thực hiện (Khoa nhi, 2004). Test Denver II có một số thay đổi và điều chỉnh so với Test Denver 1 cho phù hợp với môi trường và văn hoá Việt Nam và bao gồm nhiều item hơn (Test Denver I: 105 item; Test Denver II: 125 item) (Phòng trắc nghiệm tâm lý N-T, 1999).

2. Mục đích của Test Denver II

Test Denver không phải là loại trắc nghiệm đánh giá phát triển về trí tuệ (test IQ), vì các trắc nghiệm đánh giá về trí tuệ chỉ được áp dụng cho những trẻ em từ 7 tuổi trở lên.

Mục đích chính của Test Denver II là nhằm đánh giá mức độ phát triển tâm lý – vận động ở trẻ nhỏ từ sơ sinh đến 6 tuổi và giúp phát hiện sớm những tình trạng chậm phát triển ngay từ trong giai đoạn 6 năm đầu đời, từ đó có những biện pháp can thiệp kịp thời.

Test Denver còn được dùng để so sánh sự phát triển của trẻ ở các lĩnh vực trên với các trẻ khác ở cùng độ tuổi.

3. Mô tả Test Denver

3.1. Dụng cụ làm test

Test Denver II sử dụng các công cụ sau (Bệnh viện nhi TW, 2004).

Dụng cụ chính:

  • Phiếu làm testhình vẽ
  • Một quả bóng làm bằng len đỏ
  • Mười quả nho khô
  • Xúc sắc có cán
  • 10 khối gỗ vuông (2,5 cm)
  • 1 lọ nhỏ sạch có miệng (2cm)
  • Một quả bóng tennis
  • Một cây bút chì
  • Một búp bê và bình sữa (muỗng)
  • Một cốc nhựa có quai
  • Giấy trắng

Dụng cụ hỗ trợ:

  • Bàn ghế làm test
  • Khăn hay đệm để trên bàn để trẻ nằm
  • Đồ chơi để làm quen với bé
3.2. Các khu vực được kiểm tra

Test kiểm tra một cách khá toàn diện sự phát triển của trẻ, tập trung vào 4 lĩnh vực:

  1. Khu vực cá nhân - xã hội: đánh giá khả năng nhận biết bản thân, chăm sóc bản thân và thiết lập quan hệ tương tác với người khác.
  2. Khu vực vận động tinh tế - thích ứng: đánh giá khả năng vận động khéo léo của đôi tay và khả năng quan sát tinh tế của đôi mắt.
  3. Khu vực ngôn ngữ: đánh giá khả năng lắng nghe và đáp ứng với âm thanh, khả năng phát âm, và sau cùng là khả năng phát triển ngôn ngữ (nghe hiểu và nói).
  4. Khu vực vận động thô: đánh giá khả năng phát triển các vận động toàn thân và khả năng giữ thăng bằng của cơ thể.
3.3. Các thông tin trên phiếu kiểm tra:

Phiếu kiểm tra bao gồm 125 mẫu hành vi (items). Các mục đó được sắp xếp trên phiếu kiểm tra theo 4 phần, từ trên xuống dưới (Bệnh viện nhi TW, 2004).

  • Phần cá nhân – xã hội (25 items)
  • Phần vận động tinh tế - thích ứng (29 items)
  • Phần ngôn ngữ (39 items)
  • Phần vận động thô (32 items)

Ở phần rìa phía trên cùng và dưới cùng của phiếu kiểm tra là thang tuổi tính theo tháng từ 1 đến 24 tháng và theo tuổi từ 2,5 tuổi đến 6 tuổi. Mỗi một item được biểu thị bằng một ô hình chữ nhật. Các items được sắp xếp theo mức độ từ thấp lên cao tương ứng với các độ tuổi nhất định và  phản ánh được thời điểm nào thì 25%, 50%, 75%, 90% những trẻ phát triển tâm lý bình thường có thể thực hiện được.

Ví dụ về ô hình chữ nhật (nguyên mẫu) của item CHẠY (thuộc khu vực vận động thô):

test-vender-hcn-item-chay

Theo như ví dụ trên thì có 25% trẻ có thể chạy khi 13 tháng, 50% trẻ có thể chạy khi 16 tháng, 75% trẻ có thể chạy khi 18 tháng tuổi, và 90% trẻ có thể chạy khi 20 tháng.

4. Các bước tiến hành test Denver

  • Bước 1: Ghi ngày, tháng, năm sinh của trẻ để tính chính xác lứa tuổi của trẻ.
  • Bước 2: Vẽ đường tuổi
  • Bước 3: Xác định các items cần thực hiện tùy theo lứa tuổi của trẻ.
  • Bước 4: Tuần tự thực hiện các items đã xác định ở bước 3.
  • Bước 5: Ghi kết quả từng items (làm được: Đ, làm không được: K, không muốn làm hoặc không có cơ hội làm: R)
  • Bước 6: Tổng hợp kết quả các items và đánh giá kết quả, với 3 mức độ như sau:
    - Phát triển bình thường (không có item chậm phát triển và tối đa một item nghi vấn)
    - Nghi ngờ chậm phát triển (hơn 2 items nghi vấn, trên một item chậm phát triển)
    - Chậm phát triển (có ít nhất 2 items chậm phát triển ở ít nhất 2 khu vực được kiểm tra)
  • Bước 7: Trả lời kết quả và tư vấn hướng dẫn cho phụ huynh.

5. Cách trả kết quả

Theo thiết kế của Học Viện IQ, bảng thông báo kết quả test bao gồm 4 phần:

  • Phần 1: Thông tin cá nhân của trẻ (mã số, tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ…)
  • Phần 2: Kết quả test: trình bày rõ kết quả của từng khu vực được kiểm tra (bao gồm bao nhiêu item chậm phát triển, bao nhiêu item tiến bộ, bao nhiêu item nghi ngờ). Kết quả cũng trình bày rõ các items nào trẻ không thực hiện được và những items trẻ làm tốt hơn so với trẻ bình thường khác.
  • Phần 3: Lời khuyên dành cho phụ huynh: đưa ra những lời khuyên cần thiết cho từng khu vực để phụ huynh tham khảo và áp dụng
  • Phần 4: Các ghi chú cần thiết nhằm giúp phụ huynh hiểu rõ hơn kết quả của test.

Trong trường hợp trẻ có kết quả chậm phát triển hoặc nghi ngờ có chậm phát triển, phụ huynh sẽ được hướng dẫn việc đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để chẩn đoán xác định và có phương hướng điều trị, giáo dục và tập luyện phù hợp.

6. Kết luận

Test Denver là một trong những loại test được sử dụng khá phổ biến tại các cơ sở thăm khám tâm lý trẻ em tại Việt Nam. Test đã được sử dụng như một công cụ rất hữu ích cho việc chuẩn đoán các vấn đề về tâm vận động của trẻ, đặc biệt là có thể phát hiện sớm những vấn đề liên quan đến chậm phát triển. Tuy nhiên, vì không có một loại test nào thật sự hoàn hảo, nên để chuẩn đoán một cách toàn diện và để đưa ra được kết luận một cách chính xác sự phát triển của trẻ, các chuyên viên tâm lý cần phải sử dụng nhiều loại test khác nhau, chứ không nên chỉ áp dụng một loại test duy nhất.

Views: 53130 | Added by: ucmasgenius | Tags: EQ, Trí thông minh cảm xúc | Rating: 0.0/0
Total comments: 9
4 Fliectept   (29/11/2012 02:23)
Once we look at the concise explaination the term love, not just in relations to a romantic romantic relationship along with yet another, nonetheless as a sense that's engendered when you've got miltchmonkey an improved marriage with ourselves as well , or maybe like a sensation of larger oneness spouse and children as well as mankind -- the idea becomes much more superior that most any individual is looking to get in your daily course can be love.

3 blormaBlomO   (04/05/2012 17:29)
Honourable bye, genial chum :)

2 HetsstalFiest   (28/04/2012 08:47)
Good bye, genial friend :)

1 Effiffbyroilt   (02/02/2012 16:10)
Hi! my name is Jully. I would like to meemeet admissible attendant :)
This is my homepage [url=]http://jskdh5jkd7djh4.com/[/url]l

Name *:
Email:
Code *:
TIN TUYỂN SINH
KÍNH CHÀO QUÝ VỊ
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
LỊCH ÂM DƯƠNG
TÌM KIẾM
ĐĂNG NHẬP

Copyright Công ty CP phát triển giáo dục Tài năng Việt © 2014
Create a website for free